ข้อมูลบริษัท : ข้อมูลพื้นฐาน, สารจากประธาน, ประวัติ, ปรัชญา

เราคือวีไบค์ไทยแลนด์

We are webike

วีไบค์ไทยแลนด์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2543 เป็นบริษัทสาขาย่อยของ วีไบค์เจแปน ร้านค้าอะไหล่ และอุปกรณ์ออนไลน์ขนาดใหญ่อันดับหนึ่งในญี่ปุ่น เราเป็นตัวกลางให้ความช่วยเหลือทางด้านลูกค้าสัมพันธ์ในเรื่องของการสั่งซื้อสินค้าในเว็บไซต์ thai.webike.net พร้อมทั้งอัพเดทข่าวสารความเป็นไปในโลกมอเตอร์ไซค์ให้กับชาวไทยได้รับทราบ

เรามีต้นสังกัดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 19 ปี จึงทำให้เรามีความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆในตลาดโลก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อของร้านเราเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนั้นแล้วเรายังเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทีมแข่ง Webike Team Norick Yamaha, Webike SRC Kawasaki Trickstar, T.Pro Innovation, NTS.T Pro Project, RAMA Honda by NTS T.Pro Ten 10 and Team KAGAYAMA SUZUKI

นอกเหนือจากการอัพเดทข่าวสาร และเว็บไซต์ออนไลน์แล้ว วีไบค์ไทยแลนด์ยังมุ่งเน้นที่จะโปรโมทสินค้าแบรนด์ไทยให้สามารถวางขายในเว็บไซต์ของเราได้ เพื่อที่นักขับจากทั่วโลกจะสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าที่มากทั้งคุณภาพ และสมรรถภาพของไทยเราได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยความเชื่อมั่นในคุณภาพ และความปลอดภัยในการสั่งซื้อสินค้าที่นักขับทั่วโลกมีให้กับเว็บไซต์ของเรา จึงทำให้การตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าของไทยเรานั้นง่ายขึ้น

Mr.shinano

สารจากท่านประธาน

ในปี ค.ศ. 2000 ร้านค้าออนไลน์เพื่อขายอะไหล่และอุปกรณ์เกี่ยวกับรถจักยานยนต์ได้ถือกำเนิดขึ้นในนาม “เว็บบิค” โดยผมได้เช่าห้องเล็กๆหลังโชว์รูมขายรถจักรยานยนต์ เพื่อทำธุรกิจและเริ่มธุรกิจจาก 510,000 เยน ในเดือนแรกจนกระทั่งเราเริ่มเติบโตและยอดขายเราถึง 100 ล้านเยน ในเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 2005 ซึ่งตอนเปิดบริษัทแรกๆ นั้นผมใช้ทุกๆตารางเมตรของพื้นที่เช่าสามที่เพื่อทำงาน

 

เมื่อผมอายุได้ 28 นั้นผมกับเพื่อนอีกคนหนึ่งที่มีอายุเพียงแค่ 25 ปีเท่านั้น ซึ่งยังเด็ก และประสบการณ์ยังน้อยไม่มีซึ่งความสัมพันธ์ทางการค้ากับใครเลย เราเช่าอพาร์ทเมนท์เพื่อทำธุรกิจ โดยให้เวลากับการทำงานอย่างเต็มที่เราทำงานตั้งแต่เช้าตรู่จนดึกดื่นโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยแม้กระทั่งเวลาทานข้าวนั้นแทบจะไม่มีด้วยซ้ำ การติดต่อกับลูกค้ายังน้อยอยู่มาก ผมยังจำบรรยากาศที่งดงามเหล่านั้นได้เสมอ

ปลายปี ค.ศ. 1990 เป็นยุคที่ไอทีเป็นที่นิยมอย่างมากและมีเสน่ห์ดึงดูดให้นักลงทุนมีความคิดที่จะประกอบกิจการโดยพึ่งเทคโนโลยีมากมายและนั่นถือเป็นอาวุธหลักในการทำธุรกิจของพวกเขา ซึ่งตัวผมยังรู้สึกสูญเสียความเป็นตัวของตังเองเมื่อนึกถึงการเป็นผู้ประกอบการว่าอะไรคือตัวผมและธุรกิจด้าน “อีคอมเมิร์ซเกี่ยวกับอุปกรณ์รถจักรยานยนต์” จะเป็นอย่างไร เราจะสามารถทำให้บริษัทเกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามเราก็สามารถขับเคลื่อนธุรกิจและเผยแพร่มันออกไปได้และในด้านอินเทอร์เน็ตนั้นถือว่าเราโชคดีเป็นอย่างมากเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตในช่วงนั้นจึงเป็นโอกาสให้เราสามารถเผยแพร่ร้านค้าออนไลน์ขอเราออกไปสู่บุคคลภายนอกและสังคมได้โดยง่าย ผมคิดว่านั่นมันเป็นสิ่งที่ดีจริงๆที่ได้เกิดมามันในยุคแห่งความวุ่นวายเช่นนี้ แต่มันเป็นอะไรที่ดูยุ่งยากมากและมันเป็นยุคใหม่ที่เราต้องเอาชนะมันให้ได้ด้วยตัวของเราเอง โดยที่เราไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้เลยแต่เราสามมารถเรียนรู้ได้ด้วยการขวนขวายและอยากเรียนรู้อยู่เสมอของตัวเราเอง

 

ผ่านมาแล้ว 19 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้งบริษัทสภาพแวดล้อมรอบตัวเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ตั้งแต่ก่อตั้งนั้นขึ้นมาสิ่งเดียวที่เราทำนั้นคือความใส่ใจอย่างเต็มที่ต่อมัน พนักงานและลูกค้านั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆพนักงานทุกคนล้วนแล้วแต่ทำงานด้วยใจรักในงานและบริษัทพร้อมที่จะให้บริการด้านรถจักรยานยนต์กับลูกค้าเพราะสังคมของผู้รักรถจักรยานยนต์นั้นคือมีน้ำใจเอื้อเฟื้อและพร้อมที่จะช่วยเหลือกันทุกเวลา ในบทบาทที่ผมนั้นเป็นประธานบริษัทการเสริมสร้างศักยภาพทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับรถจักยานยนต์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากและควรมีส่วนร่วมในสังคมเช่นกัน มาถึงจุดนี้ถึงแม้เรายังเป็นบริษัทร่วมทุนที่มีขนาดเล็กแต่เราก็ควรจะที่เริ่มคิดและเอาใจใส่ต่อสิ่งต่างๆเหล่านี้

ตอนนี้อยู่ในช่วงที่เรากำลังจะก่อตั้งบริษัทแห่งที่สองและมันไม่เพียงแต่มีความสามารถโดดเด่นทางด้านเทคนิคและความแข็งแกร่งทางกายภาพเท่านั้นแต่มันจะมีความสามรถมากขึ้นกว่าเดิมมีความเชื่อมั่นน่าเชื่อถือสูงและเราจะเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นบริษัททางด้านอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุด แทนที่จะเล็งเพียงแค่เป็นหนึ่งในตลาดที่มีการแข่งขันและไม่เกินกว่าคู่แข่งเท่านั้นแต่เราจะมุ่งเป้าหมายเพื่อเป็นที่หนึ่งในสิ่งที่เราทำ เราไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะอยู่รอดบนโลกใบนี้แบบไม่แน่นอน แต่วัตถุประสงค์หลักของเราคือเพื่ออยู่รอดอย่างมั่นคง โดยไม่ลืมพื้นฐานแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเท่าไรและเติบโตไปเท่าไดก็ตาม และไม่รีบร้อนจนเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆที่มาดลบันดาลใจของตัวเรา

goal

เป้าหมายของบริษัท

ทุกวันนี้มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนือง สืบเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการใช้จักรยานยนต์มากกว่ารถยนต์ โดยเฉพาะในตัวเมืองอย่างกรุงเทพที่การจราจรมักคับคั่ง ทำให้รถจักรยานยนต์สามารถเคลื่อนตัวไปได้รวดเร็วกว่ามาก นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการคมนาคมแล้ว การมีรถจักรยานยนต์ขับ และนำมาตกแต่งในแบบที่ตัวเองชอบยังถือเป็นความชอบส่วนบุคคลที่สร้างความสุขให้กับนักขับหลายๆคนอีกด้วย

ร้านค้าอะไหล่ และอุปกรณ์ต่างๆในไทยถึงแม้จะดูหลากหลาย แต่จริงๆแล้วรูปแบบ และประเภทยังคงมีไม่มากตามความต้องการที่หลากหลายของนักขับซักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับตลาดโลก คุณชินาโนะ โคกิ ผู้ก่อตั้งวีไบค์ญี่ปุ่นเมื่อ 19 ปีที่แล้วเล็งเห็นถึงจุดนี้ จึงตั้งใจสร้างวีไบค์ไทยแลนด์ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางให้นักขับชาวไทยสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าจากหลายๆประเทศที่รวมอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้อย่างไม่ยากเย็น นั่นทำให้นักขับมีตัวเลือกที่หลากหลาย และตอบสนองความต้องการได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ก็ตาม  

ประธาน และกรรมการผู้จัดการ

shinano Koka

Shinano Koki (ชินาโนะ โคกิ)

ซีอีโอบริษัทวีไบค์กรุ๊ป

ในวันที่ผมตัดสินใจเริ่มก่อตั้งกิจการจำหน่ายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ตอนนั้นมีแค่ผมที่อายุ 28 ปี และเพื่อนของผมอีกคนหนึ่งแค่สองคนเท่านั้น เราเริ่มต้นจากการเช่าห้องแถวเล็กๆ และทำงานกันจนดึกดื่นทุกวัน เวลาก็ล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ที่กิจการของผมขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก มีสาขาทั้งในไต้หวัน เวียดนาม และไทย ทำให้ผมรู้สึกขอบคุณตัวผมในวัย 28 ปีที่ตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่ผมรัก และไม่ย่อท้อต่อปัญหาต่างๆที่มีเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ผมเป็นคนที่รักมอเตอร์ไซค์ และเข้าใจดีว่านักขับทุกๆคนชอบอะไร มีความต้องการอย่างไร จึงทำให้ผมอยากขยายตลาดของวีไบค์ให้มากขึ้น เพื่อให้นักขับทั่วโลกมีโอกาสได้เลือกใช้อะไหล่ และอุปกรณ์ในแบบที่ตัวเองชอบ

Tatsuya Koga

Tatsuya Koga(ทัตซึยะ โคกะ)

กรรมการผู้จัดการบริษัทวีไบค์ไทยแลนด์

ผมใช้ชีวิตกับมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่เด็ก เรียกได้ว่าผมอยู่กับรถมากกว่าการออกไปเกมเซนเตอร์กับเพื่อนๆหลังเลิกเรียน หรือทำกิจกรรมต่างๆเหมือนอย่างที่เด็กญี่ปุ่นคนอื่นๆเขาทำกัน ภาพมือดำๆของผมที่เปื้อนไปด้วยน้ำมันเครื่องขณะใช้ตะเกียบคีบกับข้าวกินยังคงอยู่ในความทรงจำของผมมาจนถึงทุกวันนี้ นี่ก็กว่า 17 ปีแล้วที่ผมย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ได้เห็นการใช้ชีวิตของคนไทยที่ต่างจากคนญี่ปุ่น วัฒนธรรมที่ถึงจะดูแปลกๆในตอนแรก แต่กลับกลายเป็นเรื่องปกติคุ้นชินในเวลานี้ ได้สัมผัสถึงชีวิตชาวสองล้อในไทยว่าว่าแท้จริงแล้วความชอบ และแนวทางการเล่นรถไม่ได้ต่างไปจากชาวญี่ปุ่นเลย เพียงแต่ในตลาดไทยนั้นยังขาดแคลนอะไหล่ และอุปกรณ์อีกมาก

การได้มารู้จักกับคุณชินาโนะถือเป็นสิ่งดีๆอีกอย่างหนึ่งในชีวิตของผมก็ว่าได้ ผมได้มีโอกาสให้ความช่วยเหลือวีไบค์ไทยแลนด์ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกันในประเทศไทย อีกไม่นานเราคงได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์พร้อมอะไหล่แปลกหูแปลกตาขับกันทั่วเมืองแน่ๆ

Compapy management

ปรัชญาการบริหารจัดการ

ปรัชญานั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน โดยเป็นจุดศูนย์กลางของความคิด ทัศนคติให้ตั้งมั่นอยู่ในจุดที่เหมือนกัน จากการสำรวจปรากฎว่าบริษัทโดยทั่วไปจะมีอายุอยู่ได้แค่ประมาณ 30 ปีเท่านั้น แต่สิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้นกับบริษัทของเรา เราจะสร้างรากฐานให้กับบริษัทของเราอยู่ยืนยาวไปอีกพันปี การจะทำเช่นนั้นได้เราต้องมีปรัชญาเพื่อให้คนรุ่นหลัง หรือลูกหลานของเราสืบทอดกันต่อไป เราจะทำในสิ่งที่บริษัทอื่นไม่สามารถทำได้

สามัคคีคือพลัง

เพียงแค่คุยเล่นกันสนุกสนานไปวันๆนั้นยังไม่ถือว่าเป็นความสามัคคีอย่างเต็มรูปแบบ ทุกคนในที่ทำงานนั้นมาจากต่างที่ ต่างวัย ต่างศาสนา และต่างเพศ การให้ความนับถือ เข้าใจ เอาใจใส่ และให้อภัยต่อเพื่อนร่วมงาน นั่นแหละถือเป็นความสามัคคีที่แท้จริง ความเย่อหยิ่งของเราควรจะเก็บไว้ และนำเอาความเคารพออกมาให้กันแทน เราควรจะสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนรวมงาน ให้เขาเป็นคนพิเศษแบบที่จะหาใครมาแทนไม่ได้ คนที่สามารถใช้เวลาอยู่ด้วยกันได้ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอดเวลาเหมือนกับคำกล่าวของเจ้าชายโชโทกุ
การทำงานร่วมกันไม่ใช่การแข่งขันชิงดีชิงเด่น แต่เป็นการช่วยกันก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกัน และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ความมุ่งมั่น และความกล้า

โลกเราในตอนนี้เข้าสู่ยุคทองของโลกดิจิตอล แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าเท่านั้น เทคโนโลยีไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง สุดท้ายแล้วความมุ่งมั่น และความกล้าของเรานี่แหละจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จ เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินอำนาจในการตัดสินใจก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราต่างหาก

วีไบค์นั้นไม่ได้เป็นบริษัทที่มีแต่ผู้ที่มีความเป็นเลิศในทุกๆด้าน หากแต่เป็นศูนย์รวมของผู้ที่มีความกระตือรือล้น อยากเรียนรู้ และต้องการเติบโตไปพร้อมกันซะมากกว่า

เกียรติยศต้องมาพร้อมกับความซื่อสัตย์

การทำธุรกิจไม่ใช่ว่าจะเอาแต่กำไรอย่างเดียว เราไม่ควรจะทำอะไรที่ไม่ดี และบั่นทอนศักดิ์ศรีของเรา เงินนั้นไม่สำคัญเท่ากับความภาคภูมิใจในตนเอง และบริษัท การจะเป็นบริษัทที่ดีได้ต้องมีความซื่อสัตย์ รักษาเกียรติต่อลูกค้า พนักงาน รวมไปถึงครอบครัวของพนักงานด้วย
ถ้ามองตามหลักความเป็นจริงแล้ว เงินก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างที่เขาว่า “ถุงเปล่ามันตั้งให้ตรงไม่ได้หรอก” แต่เราก็ต้องคำนึงถึงปรัชญาของเรา และความซื่อตรงต่อทุกๆฝ่ายด้วยเช่นกัน

จงเรียนรู้อยู่ตลอด

ศักยภาพของเราทุกคนนั้นไม่มีคำว่าสิ้นสุด สมองของเราสามารถรับรู้สิ่งใหม่ๆได้ตลอดเวลา ฉะนั้นเราจึงไม่ควรหยุดอยู่กับที่ ขาของเราควรที่จะก้าวไปข้างหน้า พร้อมๆกับฝึกฝนกาย และใจให้เข็มแข็ง ยังจำวันแรกที่เราขี่จักรยานสองล้อได้หรือไม่ วันนั้นเราดีใจมากใช่ไหม การทำงาน หรือแม้แต่การใช้ชีวิตทั่วๆไปก็เช่นกัน เรื่องอะไรที่เราไม่รู้ เราก็ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เมื่อเข้าใจแล้วเราก็จะมีความสุข สามารถมองตัวเองในกระจกแล้วเห็นเราคนใหม่ได้ในทุกๆเช้าที่ตื่นขึ้นมา

ประวัติบริษัท

ชื่อการค้าวีไบค์ (ประเทศไทย) จำกัด
สถานที่ตั้งประเทศไทย

74/1 ซอยรามคำแหง 4 ถนนรามคำแหง

แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250

สำนักงานใหญ่ประเทศญี่ปุ่น

Yubinbango 154-0005 Setagaya-ku, Tokyo Mishuku 1-13-1 Toei Mishuku building 6F โทร 03-5431-3219 โทรสาร 03-5431-3220

โรงงานโยโกฮามา

Yubinbango 227-0034 Yokohama City, Kanagawa Prefecture, Aoba-ku, Katsuradai 1-5-6

ศูนย์โยโกฮามา

Yubinbango 246-0008 Yokohama City, Kanagawa Prefecture, Seya-ku Gokanme cho 1-4 Meguro  warehouse building B

RIVERCRANE VIETNAM CO., LTD]

Unit 2001, Floor 20, Havana Tower, 132 Ham Nghi Street, District 01, Ho Chi Minh City Vietnam

EVERGLORY MOTORS CO., LTD

Room 108 No.1, 1Nam Tai Road, Taishan District, New Taipei-City

ก่อตั้ง18 ตุลาคม 2558
ทุนจดทะเบียน2,000,000 บาท
จำนวนพนักงาน8 คน (ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2558)
ประธาน และกรรมการระดับสูงประธาน: โคกิ ชินาโนะ

กรรมการผู้จัดการ: เทตซึยะ โคกะ

ผู้อำนวยการ: สุรชัย จารุสกุลอริยกุล

ประเภทธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

วางโครงสร้างระบบร้านค้าออนไลน์เกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์, การจัดการการโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตและธุรกิจการตลาด

ปริมาณการขาย 

14.740 พันล้านเยน (2021)

11.900 พันล้านเยน (2020)

10.117 พันล้านเยน (2019)

9.295 พันล้านเยน (2018)

8.690 พันล้านเยน (2017)

8.310 พันล้านเยน (2016)

7.710 พันล้านเยน (2015)

6.506 พันล้านเยน (2014)

5.301 พันล้านเยน (2013)

4.402 พันล้านเยน (2012)

3.404 พันล้านเยน (2011)

3.304 พันล้านเยน (2010)

3.003 พันล้านเยน (2009)

2.306 พันล้านเยน (2008)

1.908 พันล้านเยน (2007)

1.206 พันล้านเยน (2006)

850 ล้านเยน (2005)

530 ล้านเยน (2004)

3.02 พันล้านเยน (2003)

150 ล้านเยน (2002)

องค์กรที่รองรับสมาคมวัสดุรถจักยานยนต์แห่งชาติ (JMCA)
สภาอีคอมเมิร์ซแห่งชาติ (EC Council)